ใบงานที่ 7 เรื่อง โครงงานประเภท “การประยุกต์ใช้งาน”
โครงงานประเภท “การประยุกต์ใช้งาน”
โครงงานประยุกต์ใช้งาน หมายถึง โครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการ สร้างผลงานเพื่อประยุกต์ใช้งานจริงในชีวิตประจาวัน อาทิเช่น ซอฟต์แวร์สาหรับการออกแบบและตกแต่งภายในอาคาร ซอฟต์แวร์สาหรับการผสมสีและซอฟต์แวร์สาหรับการระบุคนร้าย เป็นต้น โครงงานประเภทนี้จะมีการประดิษฐ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์ใช้สอยต่างๆ ซึ่งอาจเป็นการคิดสร้างสิ่งของขึ้นใหม่ หรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงของเดิมที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โครงงานลักษณะนี้จะต้องศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้ก่อน แล้วนาข้อมูลที่ได้มาใช้ในการออกแบบ และพัฒนาสิ่งของนั้นๆ ต่อจากนั้นต้องมีการทดสอบการทางานหรือทดสอบคุณภาพของสิ่งประดิษฐ์แล้วปรับ ปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ โครงงานประเภทนี้ผู้เรียนต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ภาษาโปรแกรม และเครื่องมือต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมีการนำเอามัลติมีเดียไปประยุกต์ใช้งานในหลายๆ ด้าน เช่น
ด้านการศึกษา
- ด้านการศึกษานั้นได้นาเอามัลติมีเดียไปพัฒนาใช้และขยายตัวอย่างรวดเร็ว
ทำให้เกิดเครื่องมือช่วย สอนต่างๆ มากมาย
และเกิดสื่ออิเล็กทรอนิกส์ช่วยสอนในรูปแบบต่างๆ
- สนับสนุนและส่งเสริมการศึกษา โดยเป็นเครื่องมือช่วย
รวบรวม วิเคราะห์ออกแบบสร้างจัดการใช้งานและประเมินผล
- คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ลักษณะมัลติมีเดีย
- เผยแพร่การเรียนบนเว็บ เช่น e-Learning เป็นต้น
- เกิดการเรียนรู้ทางไกล
ด้านการฝึกอบรม
- มีการใช้คอมพิวเตอร์ในการช่วยสอน
เรียกว่า e-Training มีส่วนช่วยให้พัฒนาศักยภาพทาง
บุคลากรเป็นอย่างมาก
- ปัจจุบัน มีการพัฒนาเว็บสาหรับอบรมของสถาบันฝึกอบรมหลายแห่ง เช่น สถาบันพัฒนา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา http://www.guruonline.in.th
- ปัจจุบัน มีการพัฒนาเว็บสาหรับอบรมของสถาบันฝึกอบรมหลายแห่ง เช่น สถาบันพัฒนา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา http://www.guruonline.in.th
ด้านความบันเทิง
- มัลติมีเดียได้รับความแพร่หลายในวงการบันเทิงเป็นอย่างมาก
เช่น ภาพยนต์ คาราโอเกะ เกมส์ ข่าว ละคร
ด้านธุรกิจ
- นำเสนองาน นำเสนอสินค้า
- ประชุมทางไกล ทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้านการประชาสัมพันธ์ มัลติมีเดีย
- ประชุมทางไกล ทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้านการประชาสัมพันธ์ มัลติมีเดีย
ได้เป็นปัจจัยหลักสาคัญ
- นำเสนอ
และเผยแพร่ข่าวสาร
- การโฆษณาและการถ่ายทอด
- ตู้ประชาสัมพันธ์
- การโฆษณาและการถ่ายทอด
- ตู้ประชาสัมพันธ์
ด้านความเป็นจริงเสมือน
- ความจริงเสมือนเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ของวงการเทคโนโลยีมัลติมีเดีย
สามารถเลียนแบบการเรียนรู้ และสัมผัสผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ในโลกแห่งความเป็นจริงเสมือน
ด้านโมบายเทคโนโลยี
เช่น
- เทคโนโลยีมัลติมีเดียในโทรศัพท์เคลื่อนที่
รูปแบบการใช้โมบายเทคโนโลยี M-Billing M-Commerce M-Banking M-Entertainment M-Messaging
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น