วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ใบงานที่ 7 เรื่อง การประยุกต์ใช้งาน

  ใบงานที่ 7 เรื่อง โครงงานประเภท “การประยุกต์ใช้งาน 

โครงงานประเภท “การประยุกต์ใช้งาน
ความหมายโครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน
                   โครงงานประยุกต์ใช้งาน หมายถึง โครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการ สร้างผลงานเพื่อประยุกต์ใช้งานจริงในชีวิตประจาวัน อาทิเช่น ซอฟต์แวร์สาหรับการออกแบบและตกแต่งภายในอาคาร ซอฟต์แวร์สาหรับการผสมสีและซอฟต์แวร์สาหรับการระบุคนร้าย เป็นต้น โครงงานประเภทนี้จะมีการประดิษฐ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์ใช้สอยต่างๆ ซึ่งอาจเป็นการคิดสร้างสิ่งของขึ้นใหม่ หรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงของเดิมที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โครงงานลักษณะนี้จะต้องศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้ก่อน แล้วนาข้อมูลที่ได้มาใช้ในการออกแบบ และพัฒนาสิ่งของนั้นๆ ต่อจากนั้นต้องมีการทดสอบการทางานหรือทดสอบคุณภาพของสิ่งประดิษฐ์แล้วปรับ ปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ โครงงานประเภทนี้ผู้เรียนต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ภาษาโปรแกรม และเครื่องมือต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมีการนำเอามัลติมีเดียไปประยุกต์ใช้งานในหลายๆ ด้าน เช่น 

ด้านการศึกษา
- ด้านการศึกษานั้นได้นาเอามัลติมีเดียไปพัฒนาใช้และขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดเครื่องมือช่วย สอนต่างๆ มากมาย และเกิดสื่ออิเล็กทรอนิกส์ช่วยสอนในรูปแบบต่างๆ
- สนับสนุนและส่งเสริมการศึกษา โดยเป็นเครื่องมือช่วย รวบรวม วิเคราะห์ออกแบบสร้างจัดการใช้งานและประเมินผล
- คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ลักษณะมัลติมีเดีย 
- เผยแพร่การเรียนบนเว็บ เช่น e-Learning เป็นต้น 
- เกิดการเรียนรู้ทางไกล 


 ด้านการฝึกอบรม 

- มีการใช้คอมพิวเตอร์ในการช่วยสอน เรียกว่า e-Training มีส่วนช่วยให้พัฒนาศักยภาพทาง บุคลากรเป็นอย่างมาก
-
ปัจจุบัน มีการพัฒนาเว็บสาหรับอบรมของสถาบันฝึกอบรมหลายแห่ง เช่น สถาบันพัฒนา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา http://www.guruonline.in.th 
ด้านความบันเทิง 
- มัลติมีเดียได้รับความแพร่หลายในวงการบันเทิงเป็นอย่างมาก เช่น ภาพยนต์ คาราโอเกะ เกมส์ ข่าว ละคร                  


ด้านธุรกิจ 

 - นำเสนองาน นำเสนอสินค้า
-
ประชุมทางไกล ทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้านการประชาสัมพันธ์ มัลติมีเดีย
ได้เป็นปัจจัยหลักสาคัญ 
- นำเสนอ และเผยแพร่ข่าวสาร
-
การโฆษณาและการถ่ายทอด
-
ตู้ประชาสัมพันธ์
ด้านความเป็นจริงเสมือน
- ความจริงเสมือนเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ของวงการเทคโนโลยีมัลติมีเดีย สามารถเลียนแบบการเรียนรู้ และสัมผัสผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ในโลกแห่งความเป็นจริงเสมือน 
ด้านโมบายเทคโนโลยี 

 เช่น 
- เทคโนโลยีมัลติมีเดียในโทรศัพท์เคลื่อนที่ รูปแบบการใช้โมบายเทคโนโลยี M-Billing M-Commerce M-Banking  M-Entertainment M-Messaging

แหล่งที่มา : :  http://chalad.wordpress.com/subject/20209-2/20209-lesson-3/      http://namkwanmay.wordpress.com/2011/02/08/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A0%E0%B8%97%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น