วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ใบงานที่ 10 เรื่อง คิดวิเคราะห์สร้างทางเลือก และเกณฑ์ที่ใช้

  ใบงานที่ 10 เรื่อง คิดวิเคราะห์สร้างทางเลือก และเกณฑ์ที่ใช้  

 นักเรียนสร้างทางเลือกอย่างหลากหลาย โดยเลือกวิธีที่ทากิจกรรมที่กาหนดให้ต่อไปนี้ 
 ให้นักเรียนเลือกกระบวนการหรือกิจกรรมที่ต้องน่าจะทาได้ เมื่อทากิจกรรมต่อไปนี้ 
1. ปลูกไม้ดอกไม้ประดับที่บ้าน (ต้องตอบให้ครบทุกวิธี)
วิธีที่ 1 ปลูกในกระถางดินเผา
เกณฑ์ที่เลือกใช้ ใช้ตกแต่งบริเวณสวนหย่อมที่มีพื้นที่น้อยๆ
วิธีที่ 2 ปลูกในกระบะไม้
เกณฑ์ที่เลือกใช้ เป็นไม้ที่สามารถปลูกในกระบะได้
วิธีที่ 3 ปลูกในร่องสวน
เกณฑ์ที่เลือกใช้ ปลูกพืชที่สามารถดารงชีวิตอยู่ในน้า
วิธีที่ 4 ปลูกพื้นที่ข้างบ้าน
เกณฑ์ที่เลือกใช้ ปลูกพืชที่สามารถกินได้ เป็นพืชสมุนไพรหรือเป็นพืชที่ให้ร่มเงาได้
2. เก็บอาหารให้อยู่ได้นาน ๆ (ต้องตอบให้ครบทุกวิธี)
วิธีที่ 1 ดองเค็ม
เกณฑ์ที่เลือกใช้ เป็นวัตถุดิบที่สามารถใช้ดองได้เช่น ไข่ ,ผลไม้
วิธีที่ 2 เชื่อม
เกณฑ์ที่เลือกใช้ ใช้วุตถุดิบที่สามารถนามาเชื่อมได้ เช่น กล้วย
วิธีที่ 3 แช่แข็ง
เกณฑ์ที่เลือกใช้ เป็นพวกอาหารที่ไม่ทนต่อความร้อน เช่น อาหารทะเล ,ผลไม้ที่ผ่านการปลอกเปลือก เป็นต้น
วิธีที่ 4 ตากแห้ง
เกณฑ์ที่เลือกใช้ เป็นวัตถุดิบที่ผู้บริโภคมีความต้องการตลอดทั้งปี เช่น ปลา 
3. ตกแต่งห้องเรียนให้สวยงาม (ต้องตอบให้ครบทุกวิธี) 
วิธีที่ 1 บริเวณหน้าห้องเรียน เกณฑ์ที่เลือกใช้ ตกแต่งโดยถ่ายรูปสมาชิกของห้องเรียนมาติด 
พร้อมกับบอร์ดนิทรรศการให้ความรู้
วิธีที่ 2 บริเวณชั้นวางรองเท้า
เกณฑ์ที่เลือกใช้ ใช้กระดาษสีสันต่างๆนามาเขียนเลขที่ของเจ้าของรองเท้า แล้วนาไปติด ที่ชั้นวางรองเท้าช่วยสร้างสีสันและยังช่วยลดการสลับรองเท้าของสมาชิกในห้อง
วิธีที่ 3 บริเวณโต๊ะครู
เกณฑ์ที่เลือกใช้ หาผ้าปูโต๊ะที่มีสีสันสวยงามพร้อมทั้งมีแจกันดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมมาตั้ง
วิธีที่ 4  บริเวณประตูห้อง
เกณฑ์ที่เลือกใช้ หาข้อมูลความรู้ต่างๆมาติดบนกระดาษสีสันสวยงาม
4. วิธีการอ่านหนังสือให้ได้ประสิทธิภาพ
วิธีที่ 1 อ่านช่วงเช้า
เกณฑ์ที่เลือกใช้ ช่วงเช้าเป็นเวลาที่สมองปลอดโปร่งพร้อมที่จะรับอะไรใหม่ๆเหมาะกับคนที่ชอบการตื่นเช้า
วิธีที่ 2 อ่านกับกลุ่มเพื่อน
เกณฑ์ที่เลือกใช้ เหมาะกับคนที่ มักเกิดข้อสงสัยในเวลาอ่าน ต้องมีคนที่คอยให้คาปรึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
วิธีที่ 3 อ่านก่อนนอน
เกณฑ์ที่เลือกใช้ เวลาดึกเป็นเวลาที่เงียบสงบไร้สิ่งรบกวน เหมาะกับผู้ที่ต้องการความเงียบในการอ่านหนังสือ
วิธีที่ 4 อ่านในห้องเรียน(ระหว่างคาบเรียน)
เกณฑ์ที่เลือกใช้ เหมาะกับผู้ที่ไม่มีเวลาในการอ่านหรือเวลาการสอบที่เหลือน้อยเต็มที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น